Bài tập yoga có tác dụng THẦN THÁNH như thế nào với sức khỏe? 

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao có rất nhiều người nổi tiếng chọn tập yoga để giữ gìn sắc vóc và sức khỏe chưa? Hãy cùng SIXMA tìm hiểu qua bài viết sau đây để biết bài tập yoga hữu ích như thế nào mà được nhiều người ưa chuộng như vậy nhé.

Bài tập yoga là gì?

Yoga không còn là cái tên xa lạ với mọi người trong thời buổi người người nhà nhà đều bắt đầu quan tâm đến sức khỏe của bản thân. SIXMA chắc chắn ở đây có khá nhiều bạn đã hoặc đang tập yoga đều chưa biết yoga có bao nhiêu trường phái hay yoga có nguồn gốc từ đâu. Ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu nhé.

yoga là gì
Yoga có nguồn gốc từ đâu

Yoga có nguồn gốc từ Ấn độ, là sự kết hợp giữa tâm trí và thể xác. Do đó, bài tập yoga sẽ giúp con người khỏe mạnh cả về tâm hồn lẫn cơ thể, giúp đẩy lùi nhiều bệnh tật, cải thiện sức khỏe toàn diện.

Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao các bài tập yoga đều được đặt tên theo hình dáng con vật hay đồ vật rất gần gũi không? Đó là vì hầu hết các bài tập yoga đều thuộc trường phái Asana, nghiên cứu từ hình dáng của các hiện vật xung quanh như con chó, cái cây, cái ghế,…

Mặc dù đã nghe qua nhiều lời khen như tập yoga rất tốt cho sức khỏe nhưng thực tốt như thế nào thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu ở mục tiếp theo sau đây.

Bài tập yoga có những tác dụng gì

Bài tập yoga giúp giảm cân giảm mỡ an toàn

Vẫn có khá nhiều bạn nghi ngờ về khả năng giảm mỡ của các bài tập yoga vì động tác khá nhẹ nhàng không có cường độ cao như các bài tập gym. Tuy nhiên bạn vẫn chưa biết rằng, khi tập yoga toàn bộ các cơ của cơ thể đều phải hoạt động. Chính vì vậy, yoga giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ năng lượng dư thừa và đốt mỡ nhanh chóng.

Nếu như bài tập cardio có nhịp độ khá nhanh và cần tay chân linh hỏa cũng như sức bền tốt thì yoga nhẹ nhàng và từ tốn nhưng vẫn có khả năng đốt cháy calo hiệu quả không kém. Chỉ với 30 phút mỗi ngày bạn đã có thể tiêu hao 400 calo cơ thể, tập đều đặn sau 2 tuần là sẽ thấy vóc dáng thay đổi tích cực ngay.

Bài tập yoga giúp giảm cân
Tập yoga giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ năng lượng

Bài tập yoga hạn chế bệnh tật

Yoga phù hợp với mọi độ tuổi và đối tượng, tập yoga giúp kéo dài tuổi thọ, sống lâu sống khỏe. Chỉ với những động tác nhẹ nhàng, đơn giản đã có thể giúp điều hòa huyết áp, cải thiện chức năng phổi, giảm stress, điều trị được các bệnh thoái hóa cột sống cũng như nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 

Bài tập yoga cải thiện sắc đẹp

Không khó hiểu vì sao chị em phụ nữ hay các ngôi sao luôn chọn yoga là phương pháp làm đẹp cho bản thân. Các động tác của yoga có cường độ vừa phải nên cơ thể sẽ trở nên dẻo dai và thon thả hơn. Yoga là sự kết hợp của thể xác và tâm hồn vì vậy mà giảm stress rất tốt, kéo dài thanh xuân của chị em phụ nữ.

Bài tập yoga giúp tịnh tâm

Bên cạnh những bài tập giảm cân giảm mỡ thì yoga còn có cả bài tập thở hay thiền đòi hỏi người tập trung, lắng nghe cơ thể và quên đi mọi ưu phiền. Đây là một trong số những bài tập mà nhiều doanh nhân thành đạt, người có nhiều lo lắng, phiền muộn đặc biệt ưa chuộng để nâng cao trí tuệ và cải thiện cuộc sống tinh thần.  

Tập yoga giúp tịnh tâm
Tập yoga đòi hỏi phải tập trung, lắng nghe cơ thể

Bài tập yoga có bao nhiêu loại và cách phân biệt

Nhắc đến yoga ai cũng biết đó là tổng hợp những bài tập thể dục nhẹ nhàng, uyển chuyển thế nhưng không phải ai cũng có thể phân biệt được động tác đó thuộc loại nào. Cụ thể yoga được chia thành nhiều thể loại như sau:

Hatha Yoga

Đây là trường phái dành cho những bạn đã rèn luyện Yoga thành thạo và muốn cải thiện chất lượng cuộc sống. Mục tiêu của Hatha Yoga đó là giúp người tập điều chỉnh nhịp thở, phát triển sự dẻo dai, cân bằng cơ thể, giúp người tập thư giãn hơn.

Vinyasa Yoga

Vinyasa bao gồm các bài tập quen thuộc như tư thế chiến binh, chào mặt trời, tư thế ghế ngồi,… Nếu là người mới bắt đầu bạn nên lựa chọn động tác đơn giản nhẹ nhàng để làm quen. Trường phái Vinyasa sẽ giúp cơ thể người tập thêm dẻo dai, uyển chuyển và có thể đốt cháy lượng lớn calo.

Power Yoga

Power yoga hay còn gọi là Boot Camp Yoga, đây là bài tập đốt cháy mỡ thừa khá hiệu quả đồng thời giúp phát triển các khối cơ trên cơ thể. Tuy nhiên nếu bạn đang có mục tiêu tăng cơ giảm mỡ bằng bài tập này thì nên bắt đầu với những bài yoga cơ bản sau đó hãy chọn Power yoga

Iyengar Yoga

Tập luyện Iyengar yoga giúp có thể trở nên linh hoạt hơn, vì vậy rất phù hợp cho những bạn vừa bị chấn thương hoặc những ai đang có vấn đề về xương khớp. Để thực hiện bài tập này hiệu quả, SIXMA khuyên bạn nên đến lớp hoặc có người hướng dẫn riêng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Gentle Yoga

Tương tự như trên, Gentle Yoga cũng là trường phái dành cho những bạn cần cải thiện vấn đề về xương khớp và cơ. Hình thức tập luyện của Gentle yoga rất nhẹ nhàng, thư giãn giúp các bạn mới tập làm quen với yoga, tránh các tổn thương cho cơ thể.

Bài tập Gentle Yoga
Bài tập Gentle Yoga nhẹ nhàng

Yoga Balance

Các bài tập của Yoga Balance sẽ tập trung vào việc giữ cân bằng cho cơ thể vì vậy phù hợp với những bạn đã có kinh nghiệm. Tập Yoga Balance sẽ củng cố cơ bắp cho cơ thể, mang lại sự cân bằng cả thể chất lẫn tinh thần.

Tập Yoga như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất

Sau khi đã tìm hiểu qua một số trường phái yoga thông dụng, SIXMA muốn lưu ý với các bạn một số nguyên tắc khi tập luyện yoga để việc tập luyện thêm hiệu quả.

Nguyên tắc khi tập Yoga

Nguyên tắc 1: Chọn không gian tập phù hợp

Vì đòi sự tập trung cao trong suốt quá trình tập do đó điều kiện đầu tiên quyết định bạn tập có hiệu quả hay không đó chính là nơi tập của bạn. Nếu bạn đăng ký lớp học thì nên để ý không khí và diện tích phòng tập. Hoặc nếu bạn thích tập tại nhà thì nên chọn nơi nào rộng rãi, tránh được tiếng ồn xung quanh. 

Nguyên tắc 2: Khởi động kỹ trước khi tập

Bất cứ bài tập thể nào kể cả yoga đều cần làm nóng cơ thể bằng cách khởi động để lên gân cốt các khối cơ, hạn chế tối đa các chấn thương không mong muốn. Bạn có thể xoay khớp tay chân, chạy bước nhỏ, xoay khớp cổ, vai,…là đã hoàn thành xong bài khởi động.

Nguyên tắc 3: Tập đúng, đủ thời gian

Nếu bạn đã đăng ký lớp học thì nên cố gắng có mặt đầy đủ tại các buổi học. Hoặc nếu bạn chọn phương án tập tại nhà để tiết kiệm thời gian di chuyển thì hãy lên lịch tập hằng tuần và đặt thời gian tập đúng chuẩn, có như vậy mới đạt hiệu quả

Nguyên tắc 4: Luyện tập thở đúng cách

Nguyên tắc thở của yoga đó là hít vào bằng mũi và căng bụng lên sau đó thở ra thì hóp bụng lại. Việc điều chỉnh nhịp thở đúng cách giúp bạn giải phóng được các chất độc hại, cải thiện chức năng phổi nên rất tốt cho hệ hô hấp.

Nguyên tắc 5: Lựa chọn bài tập phù hợp

Nếu là người mới bắt đầu các bạn không nên vội vã mà lựa chọn các động tác khó, quá sức với cơ thể. Tốt nhất bạn nên đến phòng tập yoga để được hướng dẫn cụ thể cho những ngày tập tành bước vào thế giới yoga.

Lựa chọn bài tập phù hợp khi học yoga
Không nên lựa chọn các bài tập khó khi mới tập

Nguyên tắc 6: Tập luyện thường xuyên, đều đặn

Bất kỳ một bài tập nào cũng đòi hỏi bạn phải chăm chỉ và kiên trì thì mới đạt kết quả như ý muốn. Nếu bạn là người khó tập trung và dễ bỏ cuộc nếu tập một mình thì đăng ký một khóa học yoga là điều nên làm. Ngược lại, khi tập một mình bạn nên dùng các công cụ hỗ trợ để nhắc nhở lịch tập, chọn không gian thật yên tĩnh để không bị xao nhãng, mất tập trung.

Nguyên tắc 7: Xây dựng chế độ ăn phù hợp

Ăn uống rất có ảnh hưởng đến kết quả của quá trình tập, tốt nhất bạn nên ăn uống vừa đủ trước khi tập từ 2-3 tiếng và chỉ ăn sau khi tập 30 phút. Nên chọn các thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, thực phẩm giàu protein, ít béo và đừng quên bổ sung các chất xơ trong thực đơn hằng ngày.

Sai lầm cần tránh khi tập yoga

  • Thở không đúng cách: Khá nhiều bạn xem thường việc điều chỉnh nhịp thở khi tập yoga. Tuy nhiên khi bạn thở đúng cách sẽ giúp điều hòa lượng khí cacbonic và oxy trong cơ thể, nhờ vậy mà hạn chế được các loại bệnh tật.
  • Không khởi động trước khi tập: Bỏ qua việc khởi động trước khi tập luyện rất có hại cho cơ thể. Nếu như cơ thể chưa kịp thích nghi mà phải tập các động tác uyển chuyển như yoga sẽ khiến các cơ bị tổn thương rất cao.
  • Để cơ thể quá đói hoặc quá no: tập luyện yoga dù chỉ là những bài tập nhẹ nhàng nhưng vẫn rất cần nạp đầy đủ năng lượng để hoàn thành bài tập tốt nhất. Ngược lại không nên ăn quá no vì lúc này dạ dày chứa một lượng thức ăn lớn, cản trở cho quá trình tập cũng như dễ gây ra chấn thương vùng bụng.
  • Không uống nước khi đang tập luyện: Nên uống nước trước khi tập ít nhất 30 phút và sau khi tập 10 phút. Lưu ý nên uống nước thành ngụm nhỏ để tránh gây áp lực lên các cơ quan nội tạng của cơ thể.
  • Chọn quần áo không phù hợp: Nhiều bạn hay lầm tưởng rằng nên mặc đồ rộng rãi để thoải mái hơn khi tập. Thế nhưng các bộ đồ hơi bó sát sẽ phù hợp hơn cho quá trình tập. Nên chọn các loại vải có chất co dãn và thấm hút mồ hôi, như vậy sẽ thoải mái hơn mà không ảnh hưởng đến vóc dáng

 

Trang phục khi tập yoga
Chọn quần áo phù hợp thoải mái

Với những tác dụng tuyệt vời mà bài tập Yoga mang lại cho sức khỏe cũng như cái thiện sắc vóc, có thể nói Yoga là bài tập quốc dân của mọi người, mọi nhà. Tập Yoga cũng giống như bao bài tập thể thao hay bài tập giảm cân khác luôn đòi hỏi ở bạn một sự kiên trì và chăm chỉ dù mục tiêu của bạn là giảm cân hay cải thiện thể chất. 

Đừng quên CHIA SẺ bài viết này đến mọi người và luôn cập nhật các bài viết hữu ích mới nhất tại trang web của SIXMA bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.