Chế độ ăn giảm cân cho học sinh TÍCH TẮC và AN TOÀN

Béo phì ở độ tuổi học đường là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Tình trạng thừa cân có thể ở học sinh nam lẫn học sinh nữ, hệ quả kéo theo là làm giảm chất lượng đời sống của các em. Vậy những chế độ ăn giảm cân cho học sinh sẽ mang lại những hiệu quả như nào để cải thiện các vấn đề trên? Cùng Sixma tìm hiểu nhé !

Chế độ ăn giảm cân cho học sinh
Tỉ lệ học sinh mắc béo phì cao

Những lý do gây tăng cân ở học sinh

Học sinh và sinh viên đều là những đối tượng dễ tăng cân và cân nặng khó được kiểm soát, các lý do có thể như sau:

Ăn uống không điều độ là trình trạng khá phổ biến ở lứa tuổi học đường. Việc ăn uống không điều độ sẽ làm hệ thống tiêu hóa cũng như hệ nội tiết hoạt động thất thường từ đó dẫn đến những rối loạn về trao đổi chất và chuyển hóa.

Cữ sáng thường là cử dễ dàng bỏ qua nhất ở lứa tuổi này dù là đang thực hiện chế độ giảm cân cho học sinh, nếu như không được ba mẹ hay người thân trong gia đình quan tâm. 

Việc nhịn bữa  sáng sẽ khiến cho các bạn học sinh ăn bù một lượng lớn thực phẩm ở những bữa ăn còn lại, đặc biệt là bữa chiều tối, điều này hẳn nhiên dẫn đến việc tăng cân. Quá đói sau khi nhịn bữa ăn sáng còn kéo theo hệ quả dẫn đến ăn quá nhanh, nhai không kỹ, từ đó làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, não bộ con người cần ít nhất 20 phút để nhận diện tính hiệu đã no từ hệ thống tiêu hóa.

Lứa tuổi học sinh là độ tuổi không chú trọng nhiều về hình thức bên ngoài nên khẩu phần ăn hằng ngày thường “vô tư”, ăn vô chừng mực cả về lượng lẫn chất. Việc này dẫn tới cơ thể bị dư thừa lượng thức ăn cần thiết cho cơ thể.

Lười vận động, lười tập thể dục, ít tham gia các hoạt động thể dục thể thao đều là những lý do khiến mỡ tích nhiều tại vùng bụng, chân, đùi, lưng,…

Thiếu ngủ do stress hay thức khuya. Ngoài ra còn một lý do khác đó là do di truyền.

Xây dựng chế độ ăn giảm cân cho học sinh hợp lý

Việc giảm quá mức trong một thời gian ngắn khi áp dụng chế độ ăn kiêng giảm cân cho học sinh cũng mang lại nguy cơ về sức khoẻ như chùng da, rối loạn trao đổi chất, mệt mỏi, suy nhược… 

Bạn có thể sẽ thấy kế hoạch ăn kiêng chỉ với 800 calo 1 ngày khá là hấp dẫn bởi nó mang lại kết quả khá là nhanh, tuy nhiên giảm cân quá nhanh đồng nghĩa việc bạn sẽ dễ dàng lên cân lại. 

Vậy nên bạn hãy thực sự cân nhắc “chậm mà chắc”. Y khoa khuyến khích chỉ nên giảm từ 0.5 – 1kg mỗi tuần tuỳ cân nặng và phụ thuộc khả năng của bạn.

Thực phẩm tránh béo phì
Thực phẩm tránh béo phì

>>> Cha mẹ có thể tham khảo thêm chế độ ăn cho trẻ béo phì, thừa cân theo một cách khoa học, hợp lý và đa dạng.

Nguyên tắc của chế độ ăn kiêng giảm cân cho học sinh

  • Nắm được lượng calo nạp vào

Chế độ giảm cân cho học sinh cấp 2 hay cấp 3 đều có ba mức calo bạn nên quan tâm. Thứ nhất: Lượng cần thiết. Thứ hai: Lượng calo nạp vào và cuối cùng là lượng calo sử dụng trong thực tế. 

Giả sử: Bạn cần 2000 calo một ngày, vậy lượng nạp vào phải ít hơn mức calo đó và ngược lại. Bạn phải sử dụng nhiều hơn 2000 calo để tạo nên sự mất cân bằng. Để làm điều này, bạn cần biết được giá trị năng lượng các món mà bạn ăn vào. 

Nhiều thực phẩm lành mạnh như các loại hạt, rau củ quả, các món thịt sẽ chứa rất nhiều năng lượng từ đó làm giảm cảm giác thèm ăn, cũng như hạn chế nhu cầu ăn vặt.

  • Biết được giá trị năng lượng các món ăn

Ngoài ra đối với chế độ giảm cân cho học sinh cấp 3 thì các bạn nên nắm các thông tin về món ăn thường ngày, tất cả đều có thể tìm thấy trên internet, bạn có thể dùng các số liệu này để tham khảo nguồn calo hằng ngày trong thực đơn của mình. 

  • Tận dụng mọi cơ hội để vận động

Bạn không cần phải đến phòng tập gym mỗi ngày, ngay cả khi ngồi thở thì cơ thể cũng đang đốt cháy một lượng năng lượng. Tuy nhiên để thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng này, bạn có phải tận dụng những cơ hội khác như đi cầu thang bộ, chăm làm việc nhà (những việc như quét nhà, lau nhà cũng tốn khá calo đấy).

Hoặc dẫn thú cưng đi dạo. Nói chung, hãy tìm mọi cơ hội để đốt lượng calo thừa dù chỉ là một lượng nhỏ, những điều này khi kết hợp lại sẽ giúp bạn giảm kha khá cân nặng đấy.

Chế độ giảm cân cho học sinh

Chế độ ăn giảm cân cho học sinh
Xây dựng chế độ ăn lành mạnh cho trẻ
  • Chế độ Eat Clean giảm cân cho học sinh

Eat clean là một dạng thực đơn giảm cân áp dụng phổ biến vì chế độ này cung cấp đủ các chất dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng của bạn hiệu quả. Với kinh phí không có như đối tượng học sinh hay sinh viên thì chế độ eat clean giảm cân cho học sinh chắc chắn là phương pháp giảm cân an toàn bạn nên lựa chọn.

  • Giảm cân an toàn với chế độ Low Carb

Chế độ Low Carb là chế độ ăn không có tinh bột. Mục đích nhằm loại bỏ carbs ra khỏi khẩu phần ăn – nguyên nhân mà khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn, gây béo bụng, lưng, đùi… Đây được xem là phương pháp giúp giảm cân cấp tốc được nhiều người áp dụng.

  • Giảm mỡ cho học sinh với General Motor Diet

Chế độ GM Diet là chế độ ăn khá khắt khe bởi phần lớn khẩu phần chỉ ăn rau củ và quả tươi, uống nước lọc thì đây sẽ khá phù hợp với các bạn học sinh “nghèo”. Bạn sẽ bất ngờ với hiệu quả giảm cân này chỉ sau 1 tuần áp dụng. Đều đặn mỗi ngày uống 8-10 ly nước sẽ giúp tăng cường việc trao đổi chất cũng như thanh lọc cơ thể nhé.

  • Giảm cân cho học sinh với chế độ Keto

Keto là phương pháp ăn carbohydrates, thay vào đó nạp nhiều protein, những chất béo có lợi. Phương pháp giảm cân keto chuẩn và keto bổ sung đạm được sử dụng khá là phổ biến.

>>> Tham khảo thêm chế độ ăn uống giảm cân đơn giản và lành mạnh dễ thực hiện.

Một số lưu ý của chế độ ăn giảm cân cho học sinh

Một vài lời khuyên cho các bạn học sinh muốn giảm mỡ bụng

  • Chế độ ăn giảm cân dành cho học sinh chỉ ăn khi bạn đói và nhai thật chậm khi ăn. Điều này sẽ hạn chế tình trạng ăn quá nhiều.
  • Nếu bạn cảm thấy đói vào giữa các bữa ăn. Nước lọc là một biện pháp hữu hiệu: Hãy uống một ly nước lọc trước khi ăn 10 phút.
  • Cố gắng chia nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày thay thế cho việc ăn quá nhiều thức ăn trong một bữa. Việc này sẽ giúp điều chỉnh mức đường trong máu và năng lượng trong cơ thể.
  • Luôn bắt đầu bữa ăn với trái cây tươi hoặc rau củ.
  • Ăn thực phẩm nhiều chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn
  • Bữa tối phải ít nhất ba tiếng trước khi đi ngủ. Việc tiêu hóa thức ăn sẽ tốt hơn khi bạn vận động hợp lý trong khoảng thời gian đó. Từ đó hiệu quả làm giảm mỡ cũng tăng cao. 
  • Bạn nên ngủ 8 giờ mỗi đêm để cơ thể có đủ nguồn năng lượng trong suốt ngày hôm sau.
  • Tránh thực những phẩm chế biến hay đóng gói sẵn. Thay vào đó, nên ăn thực phẩm giàu dưỡng chất, các loại thực phẩm giúp cung cấp đủ các vitamin cũng như khoáng chất cho cơ thể. 

>> Bài viết trên Sixma đã tổng hợp các chế độ ăn giảm cân cho học sinh ngay tại nhà. Bạn có thể chọn phương pháp tùy thuộc điều kiện kinh tế cũng như sức khỏe và nhu cầu của cơ thể. Bạn hãy kết hợp thực đơn ăn kiêng khoa học, thực hiện chế độ luyện tập hợp lý cùng viên uống giảm mỡ trà xanh để vóc dáng nhanh thon gọn và cân đối nhất. 

SẢN PHẨM GIẢM CÂN CHO TRẺ EM ĐƯỢC NHIỀU PHỤ HUYNH TIN DÙNG NHẤT

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.