Thực đơn giảm cân cho học sinh siêu an toàn với tuổi dậy thì

Thực đơn giảm cân cho học sinh không phải ai cũng quan tâm đúng cách. Ở tuổi ăn tuổi lớn nhưng việc kiểm soát cân nặng là điều cần thiếu giúp đảm bảo sức khỏe và tạo nền tảng về sức khỏe cơ thể sau này.

Khi bước vào tuổi dậy thì các bạn nữ sẽ có xu hướng lo sợ thân hình của mình sẽ mập mạp, tròn trịa quá mức. Do đó, các bạn sẽ có xu hướng nhịn ăn để được ốm nhanh, điều này cực kỳ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và thể chất. Bài viết sau đây sẽ bật mí thực đơn giảm cân cho học sinh bằng chế độ ăn lành mạnh.

Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển của cơ thể, hiểu đơn giản đó là sự chuyển đổi từ thân hình của một em thiếu nhi sang một người trưởng thành. Trong giai đoạn này ngoài việc phát triển về chiều cao, cân nặng mà còn có những thay đổi về mặt tâm lý và tính cách. Cùng SIXMA tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Thực đơn giảm cân cho học sinh áp dụng hiệu quả nhất
Thực đơn giảm cân cho học sinh áp dụng hiệu quả nhất

Do đó, khi các bạn bước vào độ tuổi này thường có xu hướng muốn khẳng định mình và quan tâm nhiều đến bề ngoài của cơ thể. Nhất là những bạn đã lỡ sở hữu thân hình mập mạp, béo tròn hơn các bạn xung quanh, bố mẹ nên cân nhắc chọn thực phẩm an toàn cho các bạn có thể giảm cân mà vẫn không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Cách xây dựng thực đơn giảm cân an toàn cho học sinh

Các bạn đang còn tuổi ăn tuổi lớn nên nếu muốn giảm cân nhanh chóng và hiệu quả cách tốt nhất đó là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tuân thủ các quy tắc sau:

  • Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, nước uống có ga, nhất là trà sữa. Hạn chế các đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn nhanh như gà rán, pizza,… Các đồ ăn trên không những làm các bạn có nguy cơ béo phì mà còn rất có hại cho sức khỏe.
  • Thay vì ăn các loại thực phẩm trên,  nên ăn đồ luộc, hấp thường xuyên để hạn chế dầu mỡ. Hoặc có thể sử dụng dầu oliu, dầu đậu nành để chế biến món ăn trong bữa ăn hằng ngày.
  • Thường xuyên bổ sung nhiều rau xanh và trái cây 

Những điều học sinh cần tránh sau khi áp dụng thực đơn giảm cân

Thời nay, học sinh có chương trình học khá nặng, hầu hết thời gian đều có mặt tại trường và các trung tâm tiếng anh. Chính vì lịch học dày đặc, các bạn thường xuyên mệt mỏi và hay có thói quen ngồi hoặc nằm không đúng cách. Để thực đơn giảm cân đạt hiệu quả, cần tránh những tư thế sau đây:

  • Ngồi xổm hoặc co chân lên ngực: tư thế này sẽ tạo áp lực mạnh lên dạ dày và ruột, dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa và làm rối loạn chuyển hóa dinh dưỡng.
  • Nằm ngay sau khi ăn: điều này dễ làm mỡ thừa tích tụ ở vòng eo, thức ăn không được tiêu hóa và nằm lại ở các ống dẫn. Do đó gây ra các vấn đề ở đường ruột.
  • Gục người lên bàn: học sinh thường rất hay có thói quen này do lịch học quá dày đặc, ngủ không đủ giấc nên thường xuyên tranh thủ nghỉ ngơi trong giờ giải lao bằng cách này. Tư thế này gây ra hiện tượng ợ hơi, buồn nôn và dễ tạo thành các ngấn mỡ quanh eo.
  • Ngồi gù lưng xuống: Ngồi kiểu này khiến cho bụng bị gập xuống, các ngấn mỡ cũng sẽ hình thành ở hai bên eo, dòng chảy thức ăn theo đó sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
Ngồi gù lưng xuống, kiểu ngồi này khiến cho bụng bị gập xuống, các ngấn mỡ cũng sẽ hình thành ở hai bên eo, dòng chảy thức ăn theo đó sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.
Ngồi gù lưng xuống, kiểu ngồi này khiến cho bụng bị gập xuống, các ngấn mỡ cũng sẽ hình thành ở hai bên eo, dòng chảy thức ăn theo đó sẽ bị chèn ép, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Do đó, sau khi ăn nên làm theo cách sau để giảm cân hiệu quả hơn:

  • Tìm một không gian yên tĩnh, có bức tường thẳng và chuẩn bị 1 cái gối tựa lưng
  • Đứng áp lưng thẳng vào tường hoặc đệm, ngồi xuống từ từ, chú ý lưng phải thẳng và áp sát tường hoặc đệm
  • Giữ thẳng đầu sao cho đỉnh đầu, gáy và xương cụt tạo thành đường thẳng. Mông thấp sát đất, cẳng chân ép sát trước bụng
  • Hai tay nắm chặt nhau, đặt lên đầu gối và thả lỏng cơ thể.

Gợi ý thực đơn giảm cân tiết kiệm và dễ làm cho học sinh

Học sinh còn ở độ tuổi đi học nên thực đơn dưới đây rất cần sự hỗ trợ của mẹ để quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn. Tránh ăn uống bên ngoài nhiều vì hầu hết đồ ăn hàng quán thường bỏ nhiều dầu mỡ, dễ gây tăng cân và không tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngày 1:

  • Sáng: 1 tô bún gồm 70g bún và 50g thịt
  • Trưa: ½ chén cơm, 50g thịt kho + 200g rau luộc
  • Tối: ½ chén cơm, 50g thịt luộc, 200g rau xanh, canh bí đao

Ngày 2:

  • Sáng: 1 tô bún gồm 70g bún, 50g thịt
  • Trưa: ½ chén cơm trắng, canh lá lóc nấu chua
  • Tối: ½ chén cơm trắng , thịt rang tôm, canh cua rau đay

Ngày 3:

  • Sáng: ½ chén cơm trắng, ức gà luộc, rau luộc
  • Trưa: ½ chén cơm trắng, ức gà luộc, rau luộc
  • Bữa tối: 1 chén cơm, nghêu xào, canh súp dinh dưỡng

Ngày 4:

  • Sáng: Ăn đơn giản cùng 1 củ khoai luộc, 1 ly sữa tách béo
  • Trưa: ½ chén cơm, cá kho thơm, canh cà chua
  • Tối: ½ chén cơm trắng, 1 dĩa thịt bò trộn salad
Thực đơn giảm cân cho học sinh trong 1 tuần hiệu quả
Thực đơn giảm cân cho học sinh trong 1 tuần hiệu quả

Ngày 5: 

  • Sáng: 1 quả trứng gà ốp la, 1 lát bánh mì đen, 1 hộp sữa chua không đường
  • Trưa: ½ chén cơm trắng, 1 dĩa thịt luộc nhỏ, 1 chén canh cua rau đay
  • Tối: 1 dĩa salad, 1 lát bánh mì đen cắt mỏng, 1 ly nước ép bưởi

Ngày 6: 

  • Sáng: 1 bánh giò
  • Trưa: ½ chén cơm trắng, tôm rang, 1 chén canh khoai mỡ
  • Tối: ½ chén cơm trắng, đậu hũ nhồi thịt, canh đậu phụ

Ngày 7:

  • Sáng: 2 quả trứng luộc, 1 ly nước ép ổi cực mát lạnh
  • Trưa: 1 phần mì xào bò, 1 ly nước ép cam
  • Tối: nhẹ nhàng với 1 dĩa salad rau củ, 1 hũ sữa chua không đường.

Bên cạnh thực đơn vừa rồi, các bạn có thể tham khảo thêm Thực đơn Eat Clean giảm cân tăng chiều cao để các em có thể giữ dáng mà vẫn phát triển toàn diện.

Các món ăn vặt trong thực đơn giảm cân cho học sinh

Học sinh, nhất là các bạn nữ thường có sở thích ăn vặt, la cà hàng quán. Tuy nhiên thói quen này không tốt bởi hầu hết các món ăn vặt trong căn tin hay lề đường đều nhiều đường hoặc tinh bột, dễ làm tăng cân nhanh chóng. Để vừa được ăn vặt vừa giảm được cân, nên thay thế bằng các món sau đây:

  • Hạnh nhân: Chất xơ, đạm và chất béo có trong hạnh nhân rất lành mạnh cho cơ thể.
  • Bưởi: Ăn bưởi vào buổi sáng có thể giảm đến 3kg/tháng và kiểm soát được cơn thèm ăn rất tốt.
  • Socola đen: 1 thỏi socola có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng như hạn chế cơn thèm ăn “vô tội vạ” của bạn
  • Yến mạch: Cung cấp một lượng chất xơ dồi dào cho cơ thể, do đó yến mạch có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả. 

Những lưu ý khi áp dụng thực đơn giảm cân cho học sinh

  • Thường xuyên hoạt động và tập luyện thể dục thể thao, thực hiện các bài tập đơn giản như chạy bộ, nhảy dây, đạp xe,..
  • Ngủ sớm, hạn chế thức khuya ít nhất có thể. Mặc dù lịch học của các em rất dày đặc nhưng vẫn nên cố gắng duy trì thói quen ngủ đúng giờ để tỉnh táo hơn vào buổi hôm sau cũng như hỗ trợ giảm cân tốt hơn.
  • Uống đủ 2-3 lít nước mỗi ngày, nên mang một bình nước bên cặp để nhắc nhở bản thân luôn uống nước đầy đủ.
Lưu ý khi giảm cân cho học sinh
Lưu ý khi giảm cân cho học sinh

Ngày nay học sinh tiếp xúc với mạng xã hội sớm nên ý thức được sự quan trọng của ngoại hình. Các phụ huynh nên đặc biệt để ý đến các bạn trong giai đoạn này, tránh việc thu thập thông tin về cách giảm cân và làm đẹp không đúng cách dẫn đến hậu quả không đáng. 

>>> Đừng quên CHIA SẺ thực đơn giảm cân cho học sinh vừa rồi cho mọi người cùng biết nhé. Luôn thường xuyên theo dõi tin tức tại SIXMA để cập nhật thêm nhiều loại thực đơn giảm cân đa dạng. Nếu có thắc mắc về cách giảm cân hiệu quả nhất hãy gửi câu hỏi hoặc liên hệ hotline để được tư vấn tận tình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.